THỜI ĐIỂM CẦN THAY NGAY MÁ PHANH Ô TÔ?
Má phanh ô tô là một trong những chi tiết được thiết kế với nhiệm vụ đảm bảo an toàn tránh va chạm khi xe di chuyển trên đường. Tuy nhiên, các bác cần phát hiện được khi nào mình cần thay má phanh để xe hoạt động an toàn nhé!
Má phanh ô tô được thiết kế và được làm từ nhiều loại chất liệu tổng hợp khác nhau với yêu cầu chất lượng đạt ma sát cao, chịu được nhiệt độ lớn (lên đến hơn 7000C , thậm chí có lúc gần 1.0000C ), không bị ảnh hưởng bởi nước, chống ẩm, ít mòn… Trên ô tô thì má phanh là một trong những chi tiết có điều kiện hoạt động khắc nghiệt nhất.
Tốc độ mòn của má phanh ô tô tùy thuộc vào cách lái xe của mỗi người, phụ thuộc vào loại chất liệu và công nghệ, có loại mòn chậm có loại mòn nhanh, nhưng đây là một chi tiết có tuổi thọ giới hạn và cần thay thế định kỳ, thông thường vào khoảng hơn 50.000km đối với má phanh trước, thậm chí lên đến gần 100.000km. Tuy nhiên, thời điểm thay má phanh thường không căn cứ vào số km đã đi, mà nhiều người vẫn căn cứ vào độ mòn của má phanh trên từng xe cụ thể
Các trường hợp nhận dạng như:
- Độ dày của bố phanh còn dưới 3mm thì cũng là thời điểm cần phải thay. Với các loại má phanh và bố phanh đóng vào tấm kim loại nhờ ri-vê thì độ dày tính từ mặt bố đến đểnh ri-vê không nên thấp hơn 1,5mm.
- Trên một số dòng xe cao cấp khác, cảnh báo mòn má phanh có thể hiện đại hơn khi sử dụng một cực điện đặt bên trong bố phanh. Khi bố phanh mòn nhiều làm lộ và khiến cực điện này chạm vào đĩa phanh, hình thành một mạch điện, kích hoạt đèn cảnh báo phanh trên bảng đồng hồ.
- Việc má phanh ô tô mòn quá nhiều có thể làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh gây nguy hiểm khi vận hành hoặc làm hỏng đĩa phanh. Chính vì vậy, ghi nhận những hiện tượng khác thường ở hệ thống phanh để bảo dưỡng, thay thế kịp thời là một việc quan trọng.
- Bên cạnh việc quan sát và lắng nghe hệ thống phanh, nếu bàn đạp quá sâu, đèn báo phanh sáng vì các lý do khác hoặc xe có dấu hiệu chệch hướng khi phanh gấp với vô-lăng ở vị trí trung tâm… cũng là những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh cần phải được kiểm tra gấp.
Theo các chuyên gia ô tô, nên kiểm tra hệ thống phanh xe kết hợp cùng lần thay dầu; khi độ dày của má phanh khi chỉ còn từ 2 – 3mm thì nên thay mới.
Lưu ý: Khi thay má phanh ô tô nên thay cả đôi, nếu chỉ thay một bên sẽ dẫn đến hiện tượng má phanh mòn không đều. Nên láng lại đĩa phanh sau khi thay má phanh. Đặc biệt, khi chọn thay nên thay hàng chính hãng để tăng tuổi thọ của má phanh nhé!
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Tiên Phong Auto
Địa chỉ: 2A Phan Văn Trị, P10. Q Gò Vấp, Tp HCM
Hotline:(028) 7776 6789 – 0903 753 611
Email: hotro@tienphongauto.vn