NHỮNG BỘ PHẬN Ô TÔ HAY BỊ HƯ KHI DẦM MƯA
Những ngày này, miền nam đang chuẩn bị vào mua mưa. Việc chiếc xe của bạn liên tục “dầm” mưa, tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn, bùn đất khiến nhiều bộ phận ô tô trở nên nhanh hỏng hơn.
Dưới đây là những bộ phận ô tô mà các kỹ sư cũng như thợ sửa chữa khuyên bạn nên chú ý bảo dưỡng, thay thế khi xe của bạn thường xuyên “dầm” mưa.
1. Các bộ phận dưới gầm xe
Nhiều chủ xe quan niệm, mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Tuy nhiên, điều đó lại rất có hại đối với một số bộ phận dưới gầm xe – nơi trực tiếp bị ảnh hưởng bởi nước mưa, bùn đất.
Các chi tiết dưới gầm được sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.
Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.
2. Hệ thống phanh
Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.
Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.
Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh han gỉ.
3. Hệ thống dây cu-roa
Dây cu-roa kéo tải ở đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.
Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.
Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.
Nếu một số bộ phận ô tô bị trục trặc sau khi đi mưa, quý khách nên mang xe tới garage Tiên Phong Auto. Với đội ngũ kỹ thuật viên kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại nhất, Tiên Phong Auto sẽ tiến hành kiểm tra, chẩn đoán, tư vấn và đưa ra những giải pháp tốt nhất cho xe của bạn với chất lượng tuyệt vời trong một mức giá cạnh tranh.