KINH NGHIỆM MUA BẢO HIỂM Ô TÔ
Bên cạnh bảo hiểm bắt buộc, chủ xe ô tô còn có thể mua các dịch vụ bảo hiểm tự nguyện khác để góp phần giảm tác hại trong những trường hợp tai nạn, bị trộm cắp…Tuy nhiên việc chọn gói bảo hiểm nào, công ty bảo hiểm nào uy tín và phù hợp với điều kiện sử dụng xe của mình thì không phải chủ xe nào cũng biết.
Kinh nghiệm mua bảo hiểm ô tô
Trên thị trường bảo hiểm ôtô hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm mà khách hàng khi mua xe có thể tham gia tại hầu hết các công ty bảo hiểm gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe; Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới; Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.
Trong số này, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là loại hình mà tất cả các cá nhân tổ chức (gồm cả cá nhân người nước ngoài) sở hữu xe hơi tại Việt Nam buộc phải tham gia theo quy định của nhà nước, nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại cho họ. Loại hình này không chỉ áp dụng với ô tô mà còn được áp dụng ngay cả với xe máy – những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn (mối nguy hiểm cao độ theo đánh giá của cơ quan chức năng).
Ba loại hình bảo hiểm còn lại hoàn toàn do khách hàng tự nguyện theo nội dung thỏa thuận với các công ty bảo hiểm. Loại hình bảo hiểm vật chất (thân vỏ) xe được chủ xe sử dụng khá phổ biến, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại vật chất xe gây ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong các trường hợp đâm va, lật đổ, hỏa hoạn, cháy nổ, những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên (bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, mất toàn bộ xe).
Về cơ bản, bảo hiểm ô tô của các hãng bảo hiểm có hình thức và điều khoản tương đối giống nhau, dựa trên Quyết định số 23/2007/QĐ – TC do Bộ Tài chính ban hành. Theo thống kê của các công ty bảo hiểm tại Việt Nam, có đến 70% khách hàng sử dụng ôtô chỉ chọn mua bảo hiểm thân vỏ cho xe.
Tuy nhiên, khách hàng mua bảo hiểm ô tô thường bỏ qua một thủ tục rất quan trọng, đó là điều khoản hợp đồng giữa chủ xe và công ty bảo hiểm. Một trong những lý do gây nên những tranh cãi và kiện tụng đó là người ký hợp đồng bảo hiểm không nắm rõ quy định, quy trình bảo hiểm. Do đó, để tránh những sơ xuất có thể gây thiệt thòi cho bạn về sau thì trước khi mua bảo hiểm, bạn cần nghiên cứu kỹ các hạng mục trong hợp đồng và cân nhắc các khoản bảo hiểm mở rộng. Ngoài ra, bạn cần cân nhắc những tiêu chí sau:
Thứ nhất, về chi phí, giá cả, hiện tại các công ty bảo hiểm đang cạnh tranh nhau cả về giá cả và chất lượng. Hãy xem xét giá cả mức bảo hiểm nào phù hợp với túi tiền của bạn nhất. Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Khi xảy ra sự cố, giữ nguyên hiện trường và liên lạc ngay với công ty bảo hiểm để giải quyết.
Thứ hai, về bồi thường, bạn hãy tìm hiểu qua bạn bè, phương tiện truyền thông để biết được dịch vụ bồi thường của công ty bạn quan tâm có nhanh chóng, thuận tiện, chính xác hay không.
Thứ ba, về dịch vụ, bạn nên chọn những công ty bảo hiểm có hoặc garage uy tín và thuận tiện cho việc đi lại, sửa chữa cũng như tìm hiểu mức độ hợp tác của công ty bảo hiểm với garage, tránh đi lại nhiều lần vì thủ tục rườm rà.
Các trường hợp thường bị loại trừ bảo hiểm:
- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.
- Lái xe gây tai nạn, cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.
- Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ.
- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
- Chiến tranh, khủng bố, động đất.
- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
Nếu bạn có nhu cầu mua bảo hiểm cho xe ô tô, liên hệ với Tiên Phong Auto. Là đại lý ủy quyền của nhiều loại bảo hiểm, chúng tôi áp dụng mức chiết khấu hấp dẫn khi khách hàng mua bảo hiểm mới hoặc tái bảo hiểm.