BẮT BỆNH XE Ô TÔ ĐỘT NHIÊN HAO XĂNG
Chiếc xe đang hoạt động ổn định, bạn tự hào vì chiếc xe của mình tiết kiệm xăng. Những bỗng nhiên một ngày chiếc xe ô tô đột nhiên hao xăng làm bạn không biết xử lý thế nào. Đây là vấn đề làm đau đầu nhiều tài xế. Hãy cùng Tiên Phong Auto tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại dẫn đến việc hao xăng này.
Bắt bệnh xe ô tô đột nhiên hao xăng
1. Lỗi cảm biến oxy
Nguyên nhân đầu tiên nghĩ tới là cảm biến oxy bị lỗi. Đặt trên đường ống xả, cảm biến có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải. Kết quả thu được làm cơ sở điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí. Khi nóng, cảm biến trở thành pin sản sinh tín hiệu điện áp tỷ lệ với lượng oxy còn lại.
Theo thời giản khả năng phản ứng của loại cảm biến nay chậm dần. Tín hiệu trễ khiến máy tính cung cấp nhiên liệu nhiều trong khi thực tế chỉ cần lượng ít hơn. Kết quả xe ô tô đột nhiên hao xăng, đồng thời thải nhiều khí độc hơn.
Để xác định trạng trái của cảm biến người ta thường sử dụng máy kiểm tra khả năng phản ứng của loại cảm biến này. Theo các chuyên gia nếu xe chạy được 160.000 km nên thay mới.
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát báo sai
Thông số nhiệt độ nước làm mát được máy tính sử dụng tính toán thời gian đánh lửa và lượng phun. Ở một vài xe, tín hiệu này còn dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, ăn khớp quạt làm mát động cơ.
Kết quả sai lệch thường theo quy luật nhiệt độ báo thấp hơn nhiệt độ thực tế. Khi đó ECU hiểu rằng động cơ vẫn ở trạng thái lạnh trong khi động cơ đã nóng, lượng nhiên liệu được phun vào nhiều hơn gây lãng phí, kết quả là xe ô tô đột nhiên hao xăng.
Cách nhanh nhất để kiểm tra cảm biến này là sử dụng thiết bị quét để so sánh nhiệt độ nước làm mát động cơ và nhiệt độ cảm biến thông báo. Kết quả hiển thị phải như nhau. Sau đó khởi động máy. Nếu nhiệt thông báo là 85 – 90 độc C thì cảm biến đang làm việc tốt. Nếu kết quả sai, có thể cảm biến đã hỏng, bước tiếp theo chúng ta phải tháo cảm biến ra để kiểm tra điện trở.
3. Van hằng nhiệt động cơ kém
Van hàng nhiệt giúp kiểm soát nhiệt độ động cơ, nó giữ ấm động cơ khi khởi động lạnh. Thiết bị này được đặt trên đường ống nối vào két nước. Động cơ ở nhiệt độ thấp, van đóng lại, nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ. Khi nhiệt độ đạt 85 – 95 độ C, van mở đưa nước qua két để làm mát.
Nếu van hằng nhiệt không đóng chặt, làm chậm quá trình sưởi động cơ, vì thế nó cần nhiên liệu nhiều hơn.
Cách kiểm tra đơn giản, ngay sau khi khởi động lạnh động cơ, đặt tay lên đường ống dẫn nước vào két làm mát. Nếu cảm thấy có dòng nước chảy bên trong, chứng tỏ van hằng nhiệt đã hỏng.
4. Lỗi đánh lửa
Lỗi đánh lửa là hiện tượng thường gặp trên động cơ xăng. Hỗn hợp xăng – không khí không được đốt cháy để sinh công, nhưng lại bị thải ra ngoài trong kỳ xả. Có khá nhiều nguyên nhân dấn đến lỗi đánh lửa: hệ thống đánh lửa có vấn đề, bugi mòn, dây cao áp kém, cuộn đánh lửa yếu hoặc xuất hiện tia lửa giã cuộn cao áp với mát. Đôi khi nó cũng phát sinh do vòi phun bẩn, hở cổ hút, áp suất phun thấp hoặc một trong các xi-lanh mất áp suất.
Thường lỗi đánh lửa sẽ làm đèn check engine sáng.
5. Hở cổ hút hoặc van tuần hoàn khí xả EGR
Đây là 2 yếu tốc tác động đến tỷ lệ hòa trộn giữa nhiên liệu với không khí dẫn đến lỗi đánh lửa hoặc động cơ tiêu nhiều nhiên liệu. Rò rỉ có thể xuất hiện ở vất cớ nơi nào trên cổ hút. Nếu chúng ở sau cảm biến lứu lượng không khí, lượng khí đi vào động cơ sẽ nhiều hơn số liệu đo được. Một trường hợp khác do van EGR không đóng hoàn toàn ở chế độ không tải hoặc động cơ lạnh làm khí xả quay trở lại buồng đốt khi chưa cần thiết.
Với những khe hở lớn dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, trường hợp này nên thay mới. Khe hở nhỏ khó nhận ra hơn, khi đó cần dùng đến thiết bị tạo khói chuyên dụng, khi đã tim được cách tiết kiệm nhất là dùng keo dán lại.
Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu xe ô tô đột nhiên hao xăng, tốt nhất bạn nên mang xe tới garage uy tín để bảo dưỡng và sửa chữa. Tiên Phong Auto là garage uy tín, chuyên nghiệp, với đội ngũ kĩ thuật viên giàu kinh nghiệm cùng những trang thiết bị hiện đại nhất sẽ kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn giải pháp tốt nhất cho chiếc xe yêu quý của bạn.