5 lý do khiến bạn phải bảo dưỡng ô tô thường xuyên

5 lý do khiến bạn phải bảo dưỡng ô tô thường xuyên

Bảo dưỡng ô tô thường xuyên

Việc sở hữu 1 chiếc xe ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của cả gia đình là điều hết sức tuyệt vời, tuy nhiên việc bảo dưỡng để chiếc xe vận hành ổn định và êm ái trong thời gian dài lại không được chú trọng. Và 5 lý do sau đây sẽ khiến bạn phải thay đổi, phải kiểm tra bảo dưỡng ô tô thường xuyên hơn:

1. Giảm hiệu năng động cơ khi không bảo dưỡng ô tô thường xuyên

dứt dây curoa

Bướm ga mở tỷ lệ với mức đạp chân ga và khí hút tương ứng, xăng cũng được cung cấp vào theo tỷ lệ phù hợp với từng trạng thái làm việc. Vì thế điều kiện cần để động cơ làm việc bình thường, sản sinh đủ công suất là có đủ xăng và gió. Thiếu một trong hai thứ máy sẽ yếu.

Lọc gió quá bẩn

Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần.

Tắc lọc xăng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.

Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ

ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

Điện cực bu-gi mòn

Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

Tỷ số nén thấp

Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

Tắc đường ống xả

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.

2. Linh kiện hao mòn khi không bảo dưỡng ô tô thường xuyên.

ô tô bị bó phanh

Điện cực bu-gi mòn

Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

Má phanh

Tuổi thọ của má phanh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ điều kiện đường sá. Tùy thuộc vào khu vực bạn sử dụng xe mà thời điểm nên thay má phanh cũng có những khác biệt mà bạn cần nắm rõ để thực hiện đúng thời điểm. Việc thay má phanh đúng thời điểm quy định, tránh để bộ phận này bị hao mòn quá nhiều vẫn chưa được thay mới nhằm mang tới độ an toàn cao nhất cho lái xe trên mọi cung đường.

Rô tuyn lái

Rô tuyn lái là một thanh sắt nhỏ song tầm quan trọng lại vô cùng lớn. Đây là bộ phận có khả năng giúp xe có thể đổi hướng theo mong muốn của người lái. Bởi thế, nếu bạn sử dụng xe quá lâu, bộ phận rô tuyn lái bị rơ sẽ khiến xe xảy ra tình trạng rung lắc mạnh khi ở tốc độ cao đồng thời khiến xe thiếu đi sự an toàn, tình trạng mất lái dễ dàng xảy ra. Việc tiến hành kiểm tra rô tuyn lái khá đơn giản và cũng không quá tốn kém.

Lốp xe

Tốc độ hao mòn của lốp xe cũng giúp bạn xác định được tuổi thọ của bộ phận này trên mỗi chiếc ô tô rồi. Chẳng ai mong muốn đang lưu thông trên đường mà xế yêu gặp phải trục trặc do lốp xe. Chính vì thế, hãy chăm chỉ kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe để quá trình lái xe của bạn không bao giờ bị cản trở vì bất kỳ lý do gì.

Kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành cũng là một thói quen không nên thiếu. Một bộ lốp non có thể khiến hông lốp lún xuống, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc gây nổ. Nếu áp suất lốp quá cao cũng khiến giảm tuổi thọ của lốp. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp. Áp suất lốp chịu tác động của thời tiết theo nguyên tắc nóng thì nở ra, tăng áp suất, lạnh thì sẽ co lại, giảm áp suất, chúng ta nên kiểm tra ít nhất 2 lần/tháng.

3. Tăng nguy cơ mất an toàn khi không bảo dưỡng ô tô thường xuyên

sửa xe lexus

Việc không bảo dưỡng ô tô thường xuyên dẫn đến tăng nguy cơ mất an toàn do ảnh hưởng của việc hao mòn các linh kiện, các bộ phận tỏng ô tô hoạt động không tốt, khiến người điều khiển xe ô tô khó kiểm soát xe. Đồng thời khi không bảo dưỡng thường xuyên, không thay thế được những linh kiện đa “quá tuổi thọ” làm cho những chuyến đi xa không được suôn sẻ. Đặc biệt là hệ thống phanh, lốp cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên, tránh tình trạng mất phanh, hoặc không kiểm soát được do lốp đã quá mòn không bám đường được.

4. Giảm cảm giác lái khi không bảo dưỡng ô tô thường xuyên

Khi không bảo dưỡng ô tô thường xuyên, bạn sẽ có cảm giác không thoải mái khi lái xe, có thể do mùi từ máy lạnh, độ êm , đầm khi xe chạy, cảm giác từ tay lái khi đánh lái do hệ thống lái không được bảo dưỡng thường xuyên. Có thể phát ra tiếng kêu tự hệ thống lái,….

5. Những lần bảo dưỡng sau sẽ tốn kém hơn khi không bảo dưỡng ô tô thường xuyên

Nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì những lần sau bạn sẽ phải làm nhiều hơn, thay thế phụ tùng nhiều hơn. Do không bảo dưỡng thường xuyên nên một số phụ tùng không đặt được tuổi thọ như thông số của nhà sản xuất. Đồng thời xe bạn cũng sẽ nhanh xuống cấp hơn.

Vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để tránh những nguy cơ trên, đảm bảo chiếc xe luôn hoạt động ổn định và êm ái.

sửa xe bmw

Hãy đến Tiên Phong Auto để trải nghiệm gara bảo dưỡng ô tô, sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Với đội ngũ kĩ thuật viên giàu kinh nghiệm cùng những trang thiết bị hiện đại nhất sẽ kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn giải pháp tốt nhất cho chiếc xe Lexus sang trọng của bạn.

Phương châm phục vụ

NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC – CHUYÊN NGHIỆP

GIÁ CẢ CẠNH TRANH NHẤT

Vui lòng liên hệ để nhận thông tin ưu đãi:

0903 753 611 (Mr Tuấn)

Địa chỉ: 2A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh