Tư vấn kỹ thuật sửa chữa xe ô tô phần 1

Tư vấn kỹ thuật sửa chữa xe ô tô phần 1

Tư vấn kỹ thuật sửa chữa xe ô tô phần 1

vòng bi ô tô bị hư

1. Cần làm gì khi xe gặp hiện tượng thuỷ kích?

Xe ô tô bị ngập nước do trời mưa lớn làm cho khí nạp vào động cơ không đủ và dẫn đến hiện tượng thuỷ kích, thì cần xử lý như thế nào?

Trong một lần, do gặp trời mưa khá to, tôi cho xe chạy vào đoạn đường bị ngập nặng. Dù chỉ vượt qua một đoạn ngắn, nhưng chạy được khỏi chỗ ngập một chút thì tắt máy, sau đó tôi thử đề lại nhiều lần nhưng xe không nổ máy. Cuối cùng, tôi phải đưa đến garage gần nhất để sửa chữa tạm thời.

Qua kinh nghiệm trước đây, tôi được biết là do trong quá trình cố vượt khỏi đoạn đường ngập, nước đã tràn vào ống hút gió, tạo ra áp suất không cân bằng và làm cho biến dạng piston, dẫn đến hiện tượng thuỷ kích.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm cho tôi cách giải quyết tạm thời khi gặp tình huống này.

Câu hỏi từ bạn đọc: Duy Quang (Thủ Đức – TP.HCM)

Trả lời:

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn không nên khởi động lại. Hãy rút chìa khoá điện, đẩy xe tới vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi dòng xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.

Khi gọi cứu hộ, bạn cũng cần lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước bên ngoài. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Xe bị thủy kích sẽ tùy thuộc vào mức độ hư hỏng. Bạn phải tháo rời động cơ ra để kiểm tra hư hỏng thì mới quyết định được việc thay thế các chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston. Việc tháo rời động cơ để thay thế các chi tiết hỏng, cong, gãy… có thể phải kéo theo việc thay thế một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu,… Chính vì thế, việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường tốn thời gian và tiền bạc

 

2. Cách phân biệt giữa bơm cao áp và bơm điện của xe động cơ diesel

Làm thế nào để hiểu đúng về chức năng, hoạt động của bơm cao áp và bơm điện trên dòng xe chạy máy dầu (diesel)?

Qua một thời gian chạy xe máy dầu (diesel), tôi nhận thấy khả năng tăng tốc xe không thoải mái như trước nữa. Tôi cũng tự tìm hiểu và hỏi thăm một số người quen thì biết rằng nguyên nhân có thể nằm ở các bộ phận dễ bị hư tổn khi bơm xăng vào xe diesel, cụ thể là bơm cao áp và bơm điện trong phần động cơ.

Ngoài ra, tôi còn được biết rằng, bơm điện có công dụng bơm nhiên liệu từ bình dầu đi qua bộ lọc, còn bơm cao áp nhận nhiệm vụ bơm nhiên liệu từ bộ lọc vào động cơ. Không biết nhận xét của tôi đã hợp lý chưa? Mong các chuyên gia bổ sung và giải thích thêm giúp tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Trung Hiếu (Quảng Nam)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin giải thích thắc mắc về bơm cao áp và bơm điện của bạn trước:

  • Bơm cao áp dùng để nén và đưa nhiên liệu đến các kim phun trên động cơ diesel với áp cao.
  • Bơm điện dùng để bơm hút nhiên liệu từ thùng nhiên liệu lên bầu lọc và cấp nhiên liệu cho bơm cao áp.

Vì vậy, ý kiến “bơm điện có công dụng bơm nhiên liệu từ bình dầu đi qua bộ lọc, còn bơm cao áp nhận nhiệm vụ bơm nhiên liệu từ bộ lọc vào động cơ” là đúng.

Về thắc mắc liên quan đến xe ô tô máy dầu (diesel) của bạn tăng tốc không còn thoải mái là do nhiều nguyên nhân:

  • Bơm cao áp và kim phun không còn phun đúng và bơm đủ dầu cho động cơ. Bạn có thể khắc phục bằng cách cân lại bơm và kim phun.
  • Hiệu suất của động cơ đã yếu đi sau khi sử dụng một thời gian dài, bạn có thể mang tới các garage uy tín để tiến hành bảo dưỡng.

 

3. Có cần thiết làm phủ gầm chống gỉ sét cho xe ô tô không?

Vì muốn giữ cho xe bền lâu hơn nên có nhu cầu phủ gầm xe, liệu có thực sự cần thiết và an toàn không?

 Vài lần bảo dưỡng xe ở garage gần nhà, thợ sửa xe khuyên tôi nên làm dịch vụ phủ gầm xe vì thấy xe còn mới. Tôi nghĩ cũng cần thiết và muốn giữ xe đi được lâu hơn. Tuy nhiên, cái lợi trước mắt là phủ lớp chống gỉ sét này sẽ giúp giảm tiếng ồn và bảo vệ chi tiết xung quanh, nhưng thời hạn sử dụng chỉ 1-2 năm thì lại bong tróc, lão hoá và dễ đọng hơi nước; chưa kể đến nếu sử dụng lớp phủ loại tốt thì chi phí bỏ ra không hề rẻ.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm giúp tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Đình Tuấn (Thanh Hoá)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin đưa ra lời tư vấn là nên phủ gầm chống gỉ sét cho ô tô. Vì khi xịt phủ gầm sẽ chống gỉ sét, chống ồn và dễ dàng vệ sinh. Mặc dù lớp phủ loại tốt có giá khá cao, tuy nhiên sẽ giúp bạn bảo vệ xe, tránh được những rủi ro không đáng có, giúp bạn lái xe thoải mái hơn.

Bạn nên lưu ý 2 vấn đề để đạt hiệu quả tốt hơn:

  • Làm sạch bề mặt trước khi phủ.
  • Nên phủ dày để đạt hiệu quả tốt hơn.

Chúng tôi khuyên dùng sản phẩm của hãng SIKKENS, FORCH ( tuổi thọ 2 -3 năm).

4. Thay motor cửa kính hết bao nhiêu chi phí?

Kính cửa xe bị hỏng không bấm lên được thì thay motor cho cửa kính mất bao nhiêu chi phí?

Tôi chạy chiếc Honda CR-V đời 2009, nay muốn thay thế phần motor kính cửa sau ghế lái do bị hỏng công tắc vài tháng nay và cả phần kính cửa của ghế lái cứ mỗi lần kéo lên kêu âm thanh rít rít không êm.

Khi đưa xe tới hãng thì nhân viên bảo trì nói phải chờ nhập phụ tùng về mất vài tuần và chi phí thay thế khá đắt, nhưng tôi lại không biết garage nào uy tín để sửa chữa cũng như thay thế với giá cả phải chăng hơn.

Mong các chuyên gia hỗ trợ giúp tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Hoàng Phương (Thanh Xuân – Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, xin trả lời câu hỏi của bạn đưa ra như sau. Motor kính trên thị trường có nhiều loại: hàng chính hãng mới 100%, hàng nguyên bản của xe, hàng giá rẻ đến từ Trung Quốc tuy nhiên chất lượng không đảm bảo,…

Chi phí thay motor kính tại Tiên Phong Auto TPHCM khoảng 2.500.000 VNĐ (hàng nguyên bản của xe, bảo hành 6 tháng). Bạn có thể tham khảo mức giá này để so sánh với một số garage ở Hà Nội để đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

5. Người mới mua xe nên dùng loại dầu phanh ô tô nào mới yên tâm?

Với người mới mua xe thì nên dùng loại dầu phanh nào để xe luôn vận hành tốt?

Tôi mới mua chiếc Kia Carens 2012 khoảng 3 tháng nay, đã chạy hơn 10.000km. Ngoài bảo dưỡng định kỳ, tôi vẫn muốn tự tay mình châm thêm dầu phanh khi cần. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều chủng loại đa dạng khác nhau, chưa kể sản phẩm kém chất lượng trà trộn vào khiến tôi chưa yên tâm mua về.

Mong chuyên gia tư vấn về việc chọn mua loại dầu phanh tốt phù hợp cho xe của tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Đăng Phúc (Tiền Giang)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Tùy theo mỗi dòng xe của từng hãng sẽ có loại dầu phanh riêng biệt (thường là dùng Mobil hặc Castrol).

Một số lưu ý cho bạn để chọn được dầu phanh tốt:

  • Bạn cần chú ý đến tiêu chuẩn DOT, chữ số đứng sau DOT là chỉ số thể hiện mức độ sôi / “Điểm sôi” của loại dầu đó.
  • Lựa chọn các nhà sản xuất dầu phanh uy tín để tránh mua phải dầu phanh giả mạo.
  • Sử dụng các thiết bị thay dầu phanh chuyên nghiệp để tránh đưa tạp chất vào dầu, làm xuất hiện bọt khí, tắc nghẽn hệ thống phanh, giảm tuổi thọ của dầu. Vì vậy không nên tự thay thế nếu bạn không nắm rõ kỹ thuật, tránh những phát sinh, rủi ro ngoài ý muốn.
  • Nên chọn dầu phanh gốc tổng hợp, tránh mua các loại dầu phanh đã bị đào thải.
  • Bạn nên thay dầu phanh sau 2 năm hoặc 40.000 km một lần.

 

6. Cần vệ sinh ghế da ô tô

Ghế da ô tô bị bạc màu, nổi những đường vân xung quanh và có dấu hiệu hư hỏng hoặc mục nát thì cần làm gì để bảo vệ lớp da này?

 Tôi lái chiếc Suzuki Vitara đời 2007, mặc dù giữ gìn nội thất khá kỹ nhưng gần đây phần ghế da trên xe có dấu bị bạc màu và một số chỗ gặp hiện tượng da nhăn nhúm, nhất là hàng ghế sau. Điều này khiến tôi băn khoăn vì không biết nên thay ghế mới hay tìm cách dưỡng tốt lớp da và tiếp tục sử dụng. Nếu có cách bảo dưỡng lại lớp da ghế thì cần phải làm thế nào?

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

Câu hỏi từ bạn đọc: Văn Phúc (Bảo Lâm – Lâm Đồng)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Bảo dưỡng ghế da thường chỉ có thể thực hiện khi da bọc ghế chưa xuất hiện hư tổn. Việc bảo dưỡng chỉ làm tăng tuổi thọ da chứ không phải để phục hồi lại.

Khi ghế da đã xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp và hư hại, bạn nên bọc lại da mới. Sau đó thường xuyên bảo dưỡng sẽ giúp nâng cao tuổi thọ ghế da ô tô.

7. Gắn đề khởi động xe trên ổ khoá cũ được không?

Có nhu cầu thay thế ổ chìa khoá cũ bằng phím khởi động (Engine Start Stop) thì phải thao tác thế nào mới đúng?

Chiếc Toyota Prius 2009 sử dụng hơn 3 năm qua nhưng thỉnh thoảng có hiện tượng chìa khoá không khớp nên mỗi lần khởi động khiến tôi rất bực mình. Tôi đã phải quyết định thay thế bằng phím Engine Start Stop sử dụng khá phổ biến trên các mẫu xe đời mới gần đây.

Tuy nhiên, sau khi mua cả bộ về gắn vào cũng gặp tình trạng như cũ, bấm đề khi thì nổ máy, nhất là để xe qua đêm thì lại khó khăn để khởi động vào sáng hôm sau. Tôi lắp vào đúng với hướng dẫn của bộ đề mới nhưng rốt cuộc cũng không biết vì nguyên nhân nào mà vẫn bị tình trạng như cũ.

Mong các chuyên viên giải đáp giúp tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Hùng Kiệt (Q.9 – TP.HCM)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Máy khó nổ có thể vì một số nguyên nhân liên quan đến:

  • Bộ phận đánh lửa.
  • Hệ thống nhiên liệu.
  • Hệ thống điện khởi động.

8. Lý do nào khi đổ xăng thì xe nên phải tắt máy?

Thông tin có thể xảy ra cháy nổ nếu tài xế không tắt máy xe khi đang đổ xăng, liệu có đúng như vậy không?

Tôi đọc báo thấy có trường hợp chủ xe không tắt máy mà vẫn bơm xăng, dẫn đến cháy nổ bình xăng ngay sau đó. Bản thân tôi lái xe gần 5 năm qua cũng thỉnh thoảng mở cửa xe và để máy nổ khi đổ xăng nhưng lại không thấy có gì bất thường. Liệu điều này có phải là do cấu tạo động cơ của từng dòng xe hay có lý do nào khác?

Mong chuyên gia cho thêm ý kiến.

Câu hỏi từ bạn đọc: Phú Trung (Tây Ninh)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Bạn nên tắt máy xe khi bơm xăng vì:

  • Lý do an toàn cho chính bạn và xe của bạn, luôn cần phải đề phòng trước khi có sự cố đáng tiếc xảy ra. Các hãng xe cũng có khuyến cáo nên tắt máy khi đổ xăng.
  • Khi xe đang vận hành khá lâu và vào đổ xăng, nhiệt độ cao gặp hơi xăng có thể gây ra cháy nổ.
  • Đề phòng tia lửa phát ra từ sự rò rỉ trong đường khí thải của xe.
  • Có thể bảo vệ môi trường.
  • Lưu ý bạn không được vào xe nếu đã bước ra ngoài cho tới khi tiếp nhiên liệu xong. Cơ thể có thể tích điện khi người lái trở lại vào xe rồi bước ra cầm vào vòi phun xăng, dẫn tới dễ cháy nổ.

9. Tư vấn thay bố côn cho xe 7 chỗ

Khi chân côn có dấu hiệu đạp nặng, âm thanh kêu lớn thì có phải là lúc cần thay mới bố côn cho xe không?

Xe của tôi được đem ra bảo dưỡng định kỳ, nhưng đến khi kiểm tra chân côn, bên garage báo lại bố côn bị mòn toàn bộ vì chân côn đạp nặng và âm thanh kêu két két. Tôi tới xem chi tiết thì cũng đành phải thay mới, nhưng khi hoá đơn in ra thì con số quả là khá cao. Cụ thể là:

Tên công việc/phụ tùng thay thế Số lượng (ĐV tính theo cái) Đơn giá (VND) Thành tiền (VND)
Công hạ hộp số thay bố ly hợp 1.250.000 1.250.000
Công vớt bánh đà, canh độ ép 375.000 375.000
Vòng bi ở trong hộp số 01 (cái) 148.000 148.000
Đĩa côn 01 (cái) 3.720.000 3.720.000
Bàn ép đĩa côn 01 (cái) 5.114.000 5.114.000
Vòng bi T 01 (cái) 1.467.000 1.467.000
Gối đỡ càng đẩy bitê 01 (cái) 295.000 295.000
Phớt chặn dầu 01 (cái) 736.000 736.000
Tổng (đã gồm VAT 10%) 14.416.000

Tôi cũng chấp nhận chi trả số tiền này nhưng vẫn cảm thấy chưa thực sự hợp lý.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm giúp tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Ngọc Chương (Q.8 – TP.HCM)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin trả lời thắc mắc của bạn như sau:

Khi chân côn nặng và có tiếng kêu, đó là dấu hiệu của bố côn và mâm ép cần phải thay mới.

Vì không biết bạn đang đi dòng xe nào, chúng tôi xin đưa ra chi phí sửa chữa tại Tiên Phong Auto TP.HCM theo các hạng mục trên để bạn có thể tham khảo: (ví dụ với xe Innova 2009)

Tên công việc/phụ tùng thay thế Số lượng (ĐV tính theo cái) Đơn giá (VND) Thành tiền (VND)
Công hạ hộp số thay bố ly hợp 1.000.000 1.000.000
Công vớt bánh đà, canh độ ép 200.000 200.000
Vòng bi ở trong hộp số 01 (cái) 120.000 120.000
Đĩa côn 01 (cái) 2.400.000 2.400.000
Bàn ép đĩa côn 01 (cái) 2.500.000 2.500.000
Vòng bi T 01 (cái) 1.100.000 1.100.000
Gối đỡ càng đẩy bitê 01 (cái) 295.000 295.000
Phớt chặn dầu 01 (cái) 350.000 350.000
Tổng (đã gồm VAT 10%) 7.965.000

10. Ô tô có mùi cháy (khét) từ dàn máy lạnh là bị hiện tượng gì?

Xe ô tô chạy khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, khi tắt máy thì ngửi thấy mùi khét trong xe toả ra từ hệ thống điều hoà thì rốt cuộc bị vấn đề gì?

Tôi lái chiếc Kia Carens 2007 và thường xuyên vệ sinh hàng tuần. Tuy nhiên, trong 2-3 tháng nay, cứ mỗi lần xe chạy quãng đường trên 40km, tức trung bình khoảng 1 giờ đồng hồ thì có hiện tượng quạt gió của dàn máy lạnh bốc mùi cháy (khét), giống như bị chập điện.

Tôi thử đưa ra garage gần nhà nhưng thợ chỉ vệ sinh lại và dặn dò nếu gặp tình trạng tương tự thì đem ra họ sẽ xem xét, tư vấn thay thế bộ cầu điện khá cũ rồi.

Mong các chuyên gia “bắt bệnh” cho xe tôi.

Câu hỏi từ bạn đọc: Huy Long (Cần Giờ – TP.HCM)

Trả lời:

Chào bạn, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Bạn nên kiểm tra lại xe của bạn:

  • Quạt gió cabin có hoạt động ổn định không.
  • Có nhiều bụi bám vào lọc gió điều hòa không, đây thường là nguyên nhân gây ra mùi từ điều hòa.
  • Kiểm tra khoang động cơ có mùi lạ hay không, vì mùi khét trên xe có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

trung tâm sửa chữa - bảo dưỡng ô tô hcm Trung tâm sửa chữa ô tô chuyên nghiệp

Phương châm phục vụ

NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC – CHUYÊN NGHIỆP – GIÁ CẢ CẠNH TRANH NHẤT

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Đường dây nóng: 0903 753 611 (Mr Tuấn )

Địa chỉ: 2A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh