Phanh Tay Ô Tô Và Những Hư Hỏng Thường Gặp
Phanh tay ô tô là bô phận giúp giữ xe đứng cố định khi đỗ xe. Đây là một hệ thống khá quan trọng trên xe mặc dù không được sử dụng nhiều.
Hư hỏng thường gặp trên phanh tay ô tô
Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay ô tô thực sự là vấn đề phổ biến và hay xảy ra với tài xế mới. Sẽ có hai trường hợp xảy ra với trường hợp quên hạ phanh tay: có thể quên hẳn hoặc có hạ nhưng chưa hạ hết khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ. Sơ suất này có thể gậy ra thiệt hại lớn cho xe ô tô.
Trên phần lớn các loại xe ô tô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.
Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS ( gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.
Ngược lại, lúc dừng hoặc đỗ xe, các lái mới thậm chí là nhiều tài già vì sơ xuất mà quên kéo phanh tay ô tô . Khi cần số chưa về vị trí N hoặc dừng ở địa hình dốc, xe rất dễ bị trôi. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm.
Đã từng có trường hợp lái xe lâu năm nhưng do vội công việc và sơ xuất đã quên kéo phanh tay ô tô. Khi xe trôi, vội nhảy vào ca-bin để đạp phanh nhưng lại đạp nhầm vào chân ga gây ra tai nạn liên hoàn.
Một sơ xuất nhỏ đôi khi lại gây hậu quả lớn. Do đó, bạn nên tạo thói quen mỗi khi đỗ xe là phải kéo phanh tay. Khi xe di chuyển, kiểm tra táp-lô để biết mình hạ phanh tay hay chưa.
Khi đỗ xe ở trên mặt đường dốc, tài xế sẽ sử dụng phanh tay để xe không bị trôi xuống. Mặc dù ít được sử dụng và chịu tải kém hơn so với phanh chân, nhưng khi đã làm việc thì hệ thống phanh tay thường phải làm việc vài giờ đồng hồ, vài ngày hay thậm chí cả tháng.
Hệ thống phanh tay ô tô được thiết kế độc lập so với hệ thống phanh chân – phanh chính, cũng có thể sử dụng phụ trợ cho phanh chân khi phanh chân gặp sự cố. Tuy nhiên phanh tay được thiết kế chỉ để hãm lại các bánh xe khi ở trạng thái nghỉ nên độ giảm tốc của nó rất kém. Nếu lái xe dùng phanh tay để dừng xe đột ngột là cực kỳ nguy hiểm.
Hiện nay, các nhà sản xuất đã sử dụng phanh đĩa thay vì phanh tay trống trên các xe đời mới nữa để tăng độ bền và độ an toàn. Hiện nay trên một số dòng xe đời mới của Toyota, Kia, BMW và Mercedes, nhà sản xuất chuyển phanh tay xuống bộ phận cần phanh chân (ở dưới chân trái). Chính vì thế mà khi sử dụng, tài xế chỉ cần đạp chân trái xuống một lần, đạp một lần nữa để nhả ra. Loại phanh này hiện được sử dụng cả trên xe số tự động (Auto Transmission) và cả xe số sàn (Manual Transmission). Tuy vậy, nhiều tài xế không thích xe có thiết kế phanh này vì đã có thói quen dùng cần phanh tay.
Nếu phanh tay ô tô của bạn có vấn đề, bạn nên mang xe tới garage uy tín để sửa chữa. Tiên Phong Auto là một garage chuyên nghiệp, chất lượng, với đội ngũ kỹ thuật viên và chuyên viên giàu kinh nghiệm cùng những trang thiết bị hiện đại nhất sẽ kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn giải pháp tốt nhất cho chiếc xe yêu quý của bạn.